ห้องรับรองนิสิตเก่า CU Alumni Connex


เป็นครั้งแรกที่เราจะมีห้องรับรองนิสิตเก่าในพื้นที่ใจกลางจุฬา ที่เป็นเสมือนศูนย์บริการนิสิตเก่าของ สนจ.และมหาวิทยาลัย อินทาเนียได้มีโอกาสเยี่ยมชมห้องรับรอง CU Alumni Connex และพบพูดคุยกับ ศิลปชัย วัชระ วศ.2519 ประธานโครงการ CU Alumni Connex ของสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ก่อนการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ตุลาคม นี้

ห้อง CU Alumni Connex เป็นห้องรับรองสำหรับนิสิตเก่าที่ตั้งอยู่ที่ชั้นล่างของอาคารศิลปวัฒนธรรม ห่างจากหอประชุมใหญ่ประมาณ 100 เมตร ใกล้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภายในห้องรับรองอบอุ่นสบายน่านั่ง ในบรรยากาศอุทยานจามจุรี มองเห็นพระบรมราชานุสาวรีย์และน้ำพุได้อย่างชัดเจน ในห้องมีบริการเครื่องดื่มและของว่างฟรีสำหรับนิสิตเก่าจุฬาฯ ห้องนี้รองรับนิสิตเก่าได้คราวละ 35 คน มานั่งดื่มน้ำ ดื่มกาแฟ ทานขนม พักคอยเวลา หรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ สมาคมนิสิตเก่าฯ หรือจุฬาฯ นั่งประชุม นั่งทำงานได้

ห้องนี้เป็นโครงการที่สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ (สนจ.)จัดทำร่วมกับมหาวิทยาลัย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการปรับปรุงห้อง 2.5 ล้านบาทจาก ดร.อดิศัย โพธารามิก อดีตนายกสมาคมและภริยา คือ รศ.ดร.พิชนี โพธารามิก อดีตหัวหน้าภาควิศวกรรมไฟฟ้าของเรา โดยมีนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์รุ่น 2519 สนับสนุนค่าออกแบบตกแต่งภายใน โดยสมาคมนิสิตเก่าสถาปัตยกรรมศาสตร์ให้คำปรึกษา คัดเลือกผู้ออกแบบ ควบคุมการปรับปรุงห้อง

ห้องนี้ออกแบบให้ใช้ประโยชน์อื่นด้วย โดยสามารถใช้เป็นห้องเสวนา บรรยายที่สามารถถ่ายทอดสดผ่าน Social media โดยมีอุปกรณ์ให้นิสิตเก่าใช้โดยไม่เสียค่าเช่าอุปกรณ์ ทั้งนี้สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์ของเราสนับสนุนค่าอุปกรณ์มูลค่า 200,000 บาท โดย โมโน เน็กซ์ ส่งผู้เชี่ยวชาญมาออกแบบระบบการถ่ายทอดสด

ห้องนี้เปรียบเสมือน Alumni Center ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สนจ. นิสิตเก่าสามารถรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับจุฬาฯ รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสนจ. กิจกรรมที่นิสิตเก่าสามารถเข้าร่วมได้ สามารถจองกิจกรรม จองที่นั่งชมดนตรีของ CU Art & Culture จองเข้ากิจกรรม workshop ต่าง ๆ ได้

จุดเริ่มต้นของโครงการ

“จุดเริ่มต้นของโครงการมาจากคำถามของนิสิตเก่า ที่ว่ากลับมาเยี่ยมมหาวิทยาลัยแล้วจะไปที่ไหน มหาวิทยาลัยมีที่ต้อนรับนิสิตเก่ามั้ย อยากรู้ว่าจุฬาฯทำอะไรบ้างจะรู้ได้อย่างไร ถ้าอยากบริจาคเงินให้มหาวิทยาลัยจะทำอย่างไร ปัญหานี้ได้มีการหยิบยกไปคุยในคณะกรรมการร่วมระหว่างจุฬาฯกับสนจ.ในปี 2561 ซึ่งในครั้งนั้น รศ.ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ วศ.29 รองอธิการบดี เป็นประธาน และในเดือน มีนาคม 2562 ได้มีการทดลองจัดทำห้อง CU Alumni Connex ณ ชั้นล่างของอาคารพิพิธภัณฑ์ ในงานคืนเหย้าชาวจุฬา แต่โครงการต้องชะลอไปเนื่องจากวิกฤต โควิด –19 จน กรรมการอำนวยการสนจ. ยุคท่านปลัดอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย วศ.23 เป็นนายกสมาคม ให้ผมไปเล่าให้ฟังถึงงานของคณะกรรมการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกับ สนจ. คุณดวงพร เที่ยงวัฒนธรรม วศ.22 เลขาธิการ จึงบรรจุโครงการนี้เข้าแผนของ สนจ.ผมได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโครงการนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ และเริ่มดำเนินโครงการจนเป็นดังที่อินทาเนียเห็นในวันนี้ครับ”

ห้องรับรองนี้เปิดให้บริการปกติตั้งแต่ 8.00 – 17.00 น. ทุกวันราชการ ผู้ใช้ต้องเป็นสมาชิกของ สนจ. เป็นสมาชิกสามัญ หรือสมาชิกวิสามัญก็ได้ หากยังไม่เป็นก็สามารถสมัครหน้าห้องรับรอง สมัครเสร็จใช้ห้องได้เลย นิสิตเก่าและอาจารย์ของจุฬาแม้ว่าไม่ได้เป็นนิสิตเก่าสามารถสมัครเป็นสมาชิก สนจ.ได้ โดยสมาชิกสามัญไม่เสียค่าสมัคร ส่วนสมาชิกวิสามัญเสียค่าสมัคร 1000 บาท แต่มีสิทธิประโยชน์มากกว่า

นอกเวลาทำการคือ 17.00 – 21.00 น.วันจันทร์ถึงศุกร์ และวันเสาร์ตั้งแต่ 8.00 – 21.00 น. เปิดให้สมาชิก สนจ.จองใช้ได้ โดยคิดค่าใช้จ่ายจากต้นทุน สามารถใช้ห้องเพื่อการ บรรยาย เสวนา ประชุม พบปะในรุ่น ระหว่างรุ่น ระหว่างคณะ หรือใช้เพื่อกิจกรรมเชื่อมต่อ หรือทำแมทชิ่งได้

คณะกรรมการ

คณะกรรมการใช้นิสิตปัจจุบันมาดูแลนิสิตเก่า โดยมีเจ้าหน้าที่ และคณะกรรมการเป็นพี่เลี้ยง การใช้ห้องจึงเสมือนช่วยน้อง ๆให้มีทุนในการศึกษาไปในตัว

ห้องรับรองนี้จะดำเนินการไม่ได้หากไม่ได้แรงสนับสนุนจากประชาคมนิสิตเก่า ซึ่งประกอบด้วยสมาคมนิสิตเก่าคณะทุกคณะ สมาคมนิสิตเก่าหอพักนิสิตฯ สมาคม ชมรมนิสิตเก่าภูมิภาคทุกภาค ซึ่งคณะกรรมการโครงการได้รับความสนับสนุนอย่างดียิ่ง ทั้งกำลังเงินสนับสนุนเข้ากองทุนดำเนินงานเพื่อเราสามารถรับรองนิสิตเก่าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งด้านความคิด การส่งทีมงานเข้ามาช่วย สอบถามรายละเอียดการใช้ห้องรับรองได้ที่ @chulaalumni

สนจ.เปิดบัญชีกองทุนเพื่อสนับสนุนค่าดำเนินงานและปรับปรุงบริการ หากท่านต้องการสนับสนุนโครงการนี้ให้ยั่งยืนสามารถบริจาคเงินสมทบกองทุนได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฯ เลขที่ 038-3-08970-7


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save