สับฟันเฟือง


ปรากฏการณ์ที่เรียกกันเป็นสำนวนภาษาอังกฤษว่า Land Slide Victory ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ของ รศ. ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ วศ.26 ก่อให้เกิดความตื่นเต้นดีใจในหลายวงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แวดวงอินทาเนีย ที่มีทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องจำนวนมาก เห็นได้จากงานเลี้ยงแสดงความยินดีที่จัดที่ลานเกียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีผู้ไปร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

ประวัติของท่านผู้ว่าฯ รศ. ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ดูแลเอาใจใส่ลูกชายคนเดียวที่มีปัญหาเรื่องการรับฟังเสียงมาตั้งแต่กำเนิด และพยายามทุกวิถีทางจนกระทั่งลูกชายสามารถสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาได้ เป็นการแสดงความรักความดูแลเอาใจใส่คนในครอบครัวอย่างเต็มที่ ซึ่งน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่งครับ

แม้การเลือกตั้งและการรับตำแหน่งจะผ่านเวลาไปพอสมควร แต่ข่าวสารของท่านผู้ว่าฯ ยังคงยึดครองหน้าสื่อได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นเพราะบุคลิก พฤติกรรมการแสดงออก และที่สำคัญคือคำพูดคมคายที่ออกมาสู่สื่ออย่างต่อเนื่อง

ยกตัวอย่างล่าสุดท่านผู้ว่าฯ ประกาศว่า ขอให้ข้าราชการ กทม. “หันหลังให้ผู้ว่าฯ หันหน้าให้ประชาชน

คมไหมล่ะครับพี่น้อง?

รองจากข่าวผู้ว่าแต่ฮือฮาไม่แพ้กันคือ การเปิดเสรีกัญชากัญชง ที่เผยแพร่ทางสื่ออย่างแพร่หลาย
และต่อเนื่อง แต่เป็นสิ่งที่น่าห่วงกังวลอย่างยิ่งครับ

นี่เป็นตัวอย่างของการคิดไม่ครบวงจรที่มักก่อให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังอย่างมากมาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนที่มีโอกาสเข้าถึง ขนม เครื่องดื่ม ที่ผสมกัญชากัญชงได้โดยสะดวกเมื่อมีการเปิดเสรีเกิดขึ้น

และก็เป็นท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติอีกแหละครับ ที่ฉับไวทันเหตุการณ์ ออกประกาศห้ามจำหน่ายจ่ายแจกกัญชากัญชงในโรงเรียนใน กทม. ทุกแห่ง ก่อนที่จะมีประกาศของกระทรวงศึกษาธิการตามมา

และกฎหมายหรือพระราชบัญญัติที่จ่อรออยู่ในสภาผู้แทนราษฎรอีกฉบับหนึ่งที่น่าสังเกตพอ ๆ กันคือ “พรบ.สุราเสรี” ที่ได้รับเสียงสนับสนุนผ่านวาระแรกทั้งจาก สส. ฝ่ายค้านผู้นำเสนอ พรบ. และ สส. ฝ่ายรัฐบาลบางส่วน โดยผู้อภิปรายสนับสนุนจากฝ่ายรัฐบาลคนสำคัญ คือ สส.วีระกร คำประกอบ วศ.15 ครับ

การเปิดเสรีสุราจะทำให้เกิดธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อมขึ้นได้อีกมากมาย และน่าจะเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนได้อย่างดีมากครับ

อย่างไรก็ตาม ความเข้มงวดของการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นจุดอ่อนที่สุดของประเทศไทยจะต้องขจัดจุดอ่อนนี้ให้หมดไปให้ได้ครับ

มิฉะนั้น เจตนาดีของการนำเสนอกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น พรบ.กัญชากัญชงเพื่อการแพทย์และสุขภาพ หรือ พรบ.สุราเสรี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ไทยส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและอุตสาหกรรมขนาดกลางขนาดย่อม ก็จะกลายเป็นผลเสียและปัญหามากมายตามมาในที่สุด

จริงไหมครับพี่น้อง?


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save